วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

LED your Gundam Part 1: LED basic

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ หลอด LED และ การเลือกแหล่งจ่ายไฟฟ้าให้กับวงจร LED

หลอด LED คืออะไร?
LED ย่อมาจาก Light Emitting Diode หรือที่แปลตรงตัวก็คือ ไดโอดที่ปล่อยแสง ได้
(ขออนุญาตข้ามเรื่องเกี่ยวกับ Diode ไป ใครอยากรู้ข้อมูลรบกวน search หาใน google นะครับ)

ทีนี้หลอด LED ที่นำมาใช้กับ โมเดลกันดั้ม หรือ กันพลา เนี่ย เราควรจะนำแบบไหนมาใช้
1. หลอด LED แบบ 2 ขา ขนาดเล็ก 3 มิล และ 5 มิล มีให้เลือกหลายสีครับ เลือกสีและขนาดให้เหมาะกับตัว โมเดลของเราครับ
*ซึ่งแต่ละสีก็จะกินไฟไม่เท่ากัน อันนี้จะนำไปอธิบายทีลังครับ

(รูปจาก Google)

2. หลอด LED แบบ แบน 2-4 ขา ที่อยู่ใน ม้วนขาย แบบนี้จะมาพร้อมกับ ตัวต้านทาน ตัด 3 ตัว อนุกรม ต่อ 1 ตัวต้านทาน ตัดแบ่งไปใช้ได้เลยครับ
(รูปจาก Google)

แหล่งจ่ายไฟฟ้า

เนื่องจากแหล่งจ่ายไฟแต่ละแหล่งนั้นให้พลังงานไฟฟ้าแตกต่างกัน เราควรคำนึงถึงจุดนี้เวลาที่เราต่อ LED เข้าไปจะได้ไม่มีปัญหาต้องมาแก้ภายหลัง

1. ถ่านไฟฉาย
ถ่านไฟฉาย มีหลายชนิดมาก เอาเป็นว่า เราต้องดูว่าถ่านที่เรานำมาใช้นั้น มีค่าความต่างศักย์เท่าไหร่
ถ่านไฟฉาย AA, AAA ส่วนใหญ่ก็ 1.5 V
ถ่านกระดุม ก็มีตั้งแต่ 1.5 -3 V
ถ่านเหลี่ยมมีถึง 9 V
2. USB Port 
USB Port มีความต่างศักย์ 5V
3. ไฟบ้าน
ไฟบ้านนั้นเป็นไฟกระแสสลับซึ่งความต่างศักย์ 220V ซึ่งมหาศาลเมื่อเทียบกับ หลอด LED เล็กจิ๋ว 
เราจึงต้องใช้อุปกรณ์ที่ชื่อ Adapter มาแปลง ซึ่ง Adapter ก็มีหลายขนาด ส่วนใหญ่ก็ใช้ 9V 12V ไปเลือกใช้เอาได้

การเลือกแหล่งจ่ายไฟ

อันนี้ก็ไม่มีอะไรมากครับ ดูว่าเราจะต่อ LED ปริมาณเยอะขนาดไหน จุดประสงค์ในการต่อไฟเพื่ออะไรผมขอสรุปย่อๆ ในเรื่องการเลือกดังนี้ครับ

1. ถ่านไฟฉาย ใช้เมื่อเราต่อจำนวน LED ไม่เยอะ และ ควรใช้เป็นเมื่อเราต้องการที่จะ ใช้ไฟในช่วงสั้นๆ เช่นเปิดเฉพาะตอนถ่ายรูป 
2. USB Port ใช้เมื่อเราต่อปริมาณ LED ไม่เยอะ แต่ต้องการที่จะเปิดเป็นเวลานาน เช่น ใช้เป็นของประดับตั้งโชว์ ใช้ในงาน Diorama ขนาดเล็ก/ปานกลาง 
3. ไฟบ้าน อันนี้เหมาะสำหรับงานขนาดใหญ่ ใช้ LED ปริมาณมากๆ (และอาจจะมีอุปกรณ์อื่นด้วย เช่น Motor เป็นฐานหมุน ของ Gunpla)  เหมาะกับงาน Diorama ขนาดใหญ่ๆ


สำหรับ Part นี้ผมขอจบเรื่องเบสิคเกี่ยวกับการทำ LED Part ถัดไปผมจะอธิบายเกี่ยวกับการคำนวนไฟและการออกแบบวงจรครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น